Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Kỵ Ngài Võ Địch Đại Tướng Quân ( 16/6 AL)







       HÔM NAY. LẠI NHỚ BÀI PHÁT BIỂU CỦA ÔNG NGUYÊN NHƯ XUÂN- TRƯỞNG NHÁNH NHƯ NĂM 2002. TRONG NGÀY KỴ NGÀI 16-6

Lời phát biểu trong buổi lễ Tảo mộ và lễ giỗ
Ngài đầu nhánh Như: Ngài Võ Địch Đại Tướng Quân
******************
ngày 16-6 - năm nhâm ngọ (2002)
(do ông Nguyễn Như Xuân trưởng nhánh đọc)

          Kính thưa vị Hội chủ và các vị Tộc Trưởng
          Kính thưa vị đại diện ban điều hành Làng Hưng Nhơn –Làng Văn Hoá
          Kính thưa Họ
          Kính thưa trưởng nhánh Đức,Trưởng nhánh Hữu trong nội tộc.
          Kính thưa quý vị quan khách, quý O dượng và con cháu
Được sự đồng ý của chính quyền địa phương và nội tộc.năm nay nhân ngày giỗ ngài đầu nhánh Như, Ngài Võ Địch Đại Tướng, chúng tôi tổ chức lễ tảo mộ và làm lễ giỗ Ngài.
          Sáng nay ngày 16-6-nhâm ngọ, Làng đã làm lễ giỗ Ngài ở miếu Tả thần hoàng, Họ đã làm lễ giổ Ngài ở nhà thờ Họ, giờ đây chúng tôi xin được làm lễ tảo mộ và lễ dâng hương ngài. Thay mặt nhánh tôi xin nhiệt liệt chào mừng quý vị quan khách và con cháu đã về dự buổi lễ trọng thể này
          Sinh thời, Ngài cùng hai anh từ đất Hoan Châu (nay tỉnh Nghệ An) vào Nam theo tiếng gọi của Đoan Quận Công Nguyễn Hoàng sau này là Chúa Tiên là Gia Dụ Hoàng Đế, khoảng giữa thế kỷ 16 (cách đây khoảng 450 năm) ngài nhập ngũ, tham gia chinh chiến, hai anh ở lại khai khẩn đất đai. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về cùng hai anh tiếp tục dựng xây cơ đồ và thành lập nên Họ Nguyễn(Đức,Hữu,Như). Ông cả được tôn làm Thỉ Tổ thuộc nhánh Đức, ông hai được tôn làm Trọng Tổ thuộc nhánh Hữu và ông ba được tôn làm Quý Tổ thuộc nhánh Như.
          Ngài Quý Tổ do lập được nhiều chiến công trong quân ngũ nên Ngài được phong tặng VÕ ĐỊCH ĐẠI TƯỚNG QUÂN,ĐOAN TÚC DỰC BẢO TRUNG HƯNG TÔN THẦN. Triều đình còn chỉ dụ cho làng lập miếu thờ và cử người hương khói, tổ chức cúng lễ hàng năm. Tuân lệnh triều đình, làng lập miếu thờ tại ranh giới giữa làng Hưng Nhơn và An Thơ.tên miếu là Tả thần hoàng trên khuôn viên rộng, nhiều cây cổ thụ, có bóng mát xanh tươi bốn mùa. Ai qua đó cũng nhận rỏ vẽ thâm nghiêm của khu miếu. Nhân dân thường gọi tên rất tôn kính là Miếu Ông.
        Mộ Ngài được an táng tại cồn Mồ Lớn và Họ đã xây lăng mộ rất kiên cố
       Miếu ngài trước đây được dựng bằng gỗ tốt, lợp ngói nhưng do lâu ngày bị xuống cấp, nhất là khi giặc Pháp đến đóng đồn, chúng phá phách chặt hết cây cối làm cho khu miếu trở nên trơ trọi hoang vắng.
          Sau ngày thống nhất đất nước (1975) làng đã dựng miếu thờ trên nền miếu cũ và tổ chức việc thờ cúng như trước đây.
          Thưa quý vị và bà con ! Thật là may mắn và hiếm thấy là trải qua 30 năm chiến tranh ác liệt, nhà thờ Họ bị thiêu huỷ và đại hồng thuỷ nhưng tộc phả và các sắc phong tặng của triều đình vẫn được giữ nguyên vẹn và nhờ đó chúng ta có cơ sở để tìm chân dung ngài. Cho phép chúng tôi được phép cám ơn các vị chức sắc và con dân trong họ (kể cả những người đã khuất) đã tìm cách chôn cất di, di chuyển, bảo quản mà di sản còn có đến hôm nay.
Về tiểu sử của Ngài, đến nay chúng ta còn biết rất ít kể cả tên thật của Ngài - Xin dâng lên ngài mấy dòng hoài niệm:

Miếu nhỏ thờ Đại tướng
Chắc ngài quá thanh liêm
Và không có của riêng
Sợ cháu con tốn kém

Thửơ ưa ngoại trận chiến
Doanh trại khắp đông tây
Cờ xí rợp trời mây
Mấy binh đoàn voi ngựa

Giặc tan về xứ sở
Yên nghĩ nấm mồ xanh
Như chiến sĩ vô danh
Không bận lòng toan tính

Đến triều vua Khải Đinh
Phong sắc tặng ấn vàng
Võ địch đại tướng quân
Võ địch đại tướng quân…

Nhân đây xin đề nghị Ban điều hành Làng Hưng Nhơn –Làng văn hoá, vị Hội chủ và các vị tộc trưởng kiến nghị với chính quyền địa phương tổ chức sưu tầm, sử liệu để biết được tên thật của ngài và những chiến công, những đóng góp của ngài đối với triều đình để chúng ta ghi nhớ, học tập ngưỡng mộ và tự hào.
          Kính chúc quý vị và bà con sức khoẻ và hạnh phúc
          Xin cám ơn !









Ông Nguyễn Như Mão - Trưởng nhánh. Chánh Lễ








Phần liên hoan sau Lễ






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét