Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG QUAN TRỌNG GIÚP HẢI HOÀ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN


Gần đây, có dịp tháp tùng Đoàn làm việc của BTV Huyện uỷ Hải Lăng do Đồng chí Phạm Ngọc Minh - Bí thư Huyện uỷ làm Trưởng đoàn đã tiến hành làm việc tại Đảng uỷ xã Hải Hoà. Những ý kiến kết luận của đồng chí Trưởng đoàn đối với Đảng uỷ xã Hải Hòa chính là những định hướng quan trọng, gợi ý sát với tình hình thực tiễn, từ đó đề ra những giải pháp hữu hiệu để Hải Hoà vững bước đi lên.
      
Đ/c Phạm Ngọc Minh-Bí thư Huyện uỷ kết luận buổi làm việc tại xã Hải Hoà.


Hải Hòa là một xã thuần nông, ngành nông nghiệp chiếm 58% trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Tại buổi làm việc, BCH Đảng uỷ xã Hải Hoà đã báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đaọ tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QP - AN; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2014;

Kế hoạch nhiệm vụ năm 2015. Báo cáo nêu rõ các chỉ tiêu đến cuối năm 2014 đạt được: Tốc độ phát triển kinh tế: 15% (KH: 15%); cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp: 58%, CN-TTCN,XD: 22%, TM DV: 20%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 2014: 23,5 triệu đồng (KH 2014: 23 triệu); Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên: 0,7% (KH: 0,9%); Tỷ lệ hộ có hố xí tự hoại, bán tự hoại đạt 79% (KH 85%); các chỉ tiêu khác Hải Hoà cơ bản đạt theo kế hoạch đề ra. Chỉ đạo bổ sung, điều chỉnh đồ án, đề án nông thôn mới. Đến nay, Hải Hoà đạt 12/19 tiêu chí. Sau khi báo cáo, các thành viên trong đoàn làm việc của huyện, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành đã tham gia góp ý nhiều nội dung, giải pháp trọng tâm đối với xã Hải Hoà. Trên cơ sở đó, Hải Hòa sẽ nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tự nhìn nhận lại mình đang ở giai đoạn nào, cần bổ sung thêm những gì và cách làm ra sao để phát huy tốt nội lực, tranh thủ ngoại lực, tập trung phát triển kinh tế theo hướng bền vũng, trong đó, tái cơ cấu ngành nông nghiệp được xem là một giải pháp mang tính đột phá trong nhiệm kỳ mới 2015 - 2020.
Đặc biệt, đồng chí Phạm Ngọc Minh - Bí thư Huyện uỷ - Trưởng đoàn làm việc đã kết luận nhấn mạnh các nội dung trọng tâm đối với xã Hải Hoà rất cụ thể mà cũng rất  khái quát mang tính định hướng với một tầm nhìn xa nhằm giúp cho Hải Hòa vươn tới tương lai với nhiều niềm tin và hy vọng làm đổi thay diện mạo ở một vùng quê. Đồng chí khẳng định: Hải Hòa là một xã phát triển trọng điểm lúa của huyện, kết hợp với ngành nghề nên trong thời gian gần đây đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, bộ mặt nông thôn được khởi sắc. Để phát huy lợi thế đó, trong nhiệm kỳ tới Hải Hoà cần tập trung vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng; tập trung xây dựng nông thôn mới, chú trọng công tác chỉnh trang nông thôn; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Đó là những vấn đề cốt lỏi của Đảng Bộ xã Hải Hoà cần triển khai, thực hiện và được đưa vào văn kiện Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 2020. Huyện Hải Lăng sẽ chỉ đạo xây dựng đề án ngành nông nghiệp để thực hiện. Trên cơ sở đó, xã Hải Hoà sẽ cụ thể hoá, chọn những cây trồng, vật nuôi có hiệu quả và chỉ đạo tổ chức, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể là: Về cây lúa: Cơ cấu giống lúa đặc sản, lúa chất lượng cao hơn 70% tương đương với 400ha. Tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; xây dựng cánh đồng lớn. Muốn làm tốt nội dung này, xã Hải Hoà cần tiến hành làm việc cụ thể với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hải  Lăng để thống nhất cách thức chỉ đạo, thực hiện và các bước tiến hành. Về con: Hải Hoà cần chú trọng phát triển chăn nuôi thành một ngành quan trọng ở địa phương. Trong đó, chú trọng đưa tổng đàn lợn lên cao về số lượng cũng như chất lượng, cần khuyến khích nhân dân mua máy cuốn rơm để phát triển chăn nuôi  bò. Về gia cầm: Cần lưu ý về con giống. Về ngành nghề: Cần phát huy lợi thế của địa phương để phát triển thêm hành hoá. Vận động nhân dân đi học thêm các nghề như: Làm bánh ướt, giá đổ... để cung cấp cho địa phương và các chợ trong và ngoài địa bàn xã. Khi có chợ đảm bảo về quy mô cần nghiên cứu phương pháp khai thác đem lại hiệu quả kinh tế cao. Về xây dựng cơ sở hạ tầng: Hải Hoà cần tập trung nguồn lực, chú trọng đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tiếp tục phát huy nội lực để có tính chủ động. Bên cạnh đó, vẫn lập các dự án để xin nguồn vốn, phát huy nguồn lực từ con em đi làm ăn xa góp sức xây dựng quê hương. Công tác xây dựng Đảng: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ xã. Mạnh dạn bố trí lực lượng trẻ tốt nghiệp các trường đại học vào làm cấp phó ở các đoàn thể để thay thế dần nhưng người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Mặt khác cần cương quyết chuyển đổi vị trí nếu như không hoàn thành nhiệm vụ, tránh tình trạng mất lòng, nể nãi làm ảnh hưởng đến phong trào chung của địa phương.
Cần rà soát lại chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014 và nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra. Đảng uỷ xã cần tính toán kỷ để tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong năm 2015. Hải Sơn cần tiến hành quy hoạch có tầm chiến lược theo hương phát triển. Rà soát lại các tiêu chí nông thôn mới để thực hiện mang tính bền vững hơn, có lộ trình cụ thể để thực hiện các tiêu chí đề ra. Đảng uỷ cần xây dựng, ban hành các Nghị quyết chuyên đề về Chỉnh trang nông thôn mới; về CN - TTCN, thương mại dịch vụ. Đồng chí Bí thư Huyện uỷ cũng đã lưu ý với Đảng uỷ xã một số nội dung trọng tâm trong công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015 -2020, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".                                                                                
Đồng chí Võ Quốc Dũng - Bí thư Đảng uỷ xã Hải Hoà thay mặt BCH Đảng bộ xã đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến kết luận của đồng chí Phạm Ngọc Minh - Bí thư Huyện uỷ, Trưởng đoàn kiểm tra của BTV Huyện uỷ và các ý kiến tham gia của thành viên trong đoàn. "Đây là một dịp quan trọng để BCH Đảng uỷ xã chúng tôi được lĩnh hội nhiều ý  kiến hay, cách làm quý. Chúng tôi xem đây là một tài liệu quan trọng, một cơ sở lý luận và thực tiễn để tổ chức các cuộc họp nội bộ nhằm bàn bạc, thảo luận, triển khai nội dung cụ thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong thời gian tới. Đặc biệt, đây chính là cẩm nang quan trọng để Đảng bộ chúng tôi hoạch định những nhiệm vụ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn mang tính đột phá trong văn kiện Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020". Đó là lời tâm sự của đồng chí Võ Quốc Dũng - Bí thư Đảng uỷ xã Hải Hoà.

          Trí Dũng

Copy từ trang http://hailang.quangtri.gov.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét