Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

MẢNH ĐẤT VÀ CON NGƯỜI HẢI LĂNG

 Copy từ trang Thông tin điện tử Huyện Hải Lăng

  Hướng từ Bắc vào Nam, Hải Lăng là huyện cực Nam của tỉnh Quảng Trị, trung tâm Huyện lỵ cách thành phố Đông Hà 20 km về phía Nam.    
Là địa phương cuối cùng của tỉnh Quảng Trị được hoàn toàn giải phóng vào ngày 19/3/1975. Nơi đây từng là một trong những chiến trường nóng bỏng với nhiều cuộc đối đầu quyết liệt, tàn khốc giữa quân ta và quân địch trong những tháng ngày kháng chiến của dân tộc. 

Gần 40 năm trôi qua, thời gian đã làm hồi sinh, khởi sắc và phát triển từ một Hải Lăng vốn hoang tàn đổ nát, đầy rẫy những hố bom bãi đạn. Hôm nay, về với Hải Lăng, chúng ta sẽ cảm nhận được một hương quê thanh bình với nhiều cánh đồng cò bay thẳng cánh, cây cối xanh tươi, những trảng cát trắng trải dài mênh mông, nhiều công trình, nhà máy, cụm Công nghiệp- Tiểu thủ Công nghiệp mọc lên; là điểm dừng chân, suy ngẫm và thưởng thức cảnh đẹp, ẩm thực của quê hương nơi đây tại các khu du lịch thật tuyệt vời và thơ mộng. Hải Lăng còn là mảnh đất giàu văn hóa lịch sử và cách mạng với những con người cần cù, chịu thương chịu khó, thông minh, sáng tạo và gần gũi, thân thiện, hiếu khách.
Hải Lăng có 19 xã và 01 thị trấn với tổng diện tích tự nhiên là 42.692,53 ha, dân số là 86.223 người (trong đó, dân số thành thị là 2.865 người, dân số nông thôn là 83.360 người). Là vùng đất phân hóa bởi địa hình khác biệt và phức tạp, gồm: vùng đồi núi, vùng đồng bằng và vùng ven biển; được bao bọc và bồi đắp bởi hai con sông lớn vốn đi vào những trang thơ lịch sử, đó là dòng Ô Lâu- dòng sông của thi ca và dòng Vĩnh Định uốn khúc nên thơ, mảnh đất và con người Hải Lăng như có mạch nguồn sống và động lực để phát triển.

Vốn có truyền thống đoàn kết từ lâu đời, người dân Hải Lăng thường xuyên sát cánh bên nhau để chống chọi với thiên tai, địch họa, chống giặc ngoại xâm và cùng lao động sản xuất, chung tay xây dựng quê hương Hải Lăng ngày càng giàu mạnh. Tính đến cuối năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế của toàn huyện là 12,7%, thu nhập bình quân đầu người là 18,66 triệu đồng; cơ cấu kinh tế Nông-Lâm-Ngư: 41,68%, Công nghiệp-TTCN&XD: 27,59% và các ngành dịch vụ: 30,73%. Tổng sản lượng có hạt đạt 7,56 vạn tấn. Công tác quốc phòng an ninh được giữ vững và tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn toàn huyện.
Hải Lăng là nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa lâu đời như: 02 di tích lịch sử Chàm ở Hải Xuân, Hải Ba; miếu Ngô Văn Sở ở Hải Vĩnh; di tích Phú Long là nơi đầu tiên diễn ra hội nghị đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị (6/1937), là căn cứ cách mạng trong thời kỳ giành chính quyền tháng Tám 1945; ngã ba Long Hưng ghi lại chiến công của một đại đội quân giải phóng đẩy lùi hàng chục đợt tấn công của Mỹ-Nguỵ trong 81 ngày đêm Thành Cổ Quảng Trị “đỏ lửa” năm 1972.
Toàn huyện có 75 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 71 di tích xếp hạng cấp Tỉnh và 04 di tích xếp hạng cấp Quốc gia là: Đình làng Câu Nhi - xã Hải Tân, vụ thảm sát Mỹ Thủy-xã Hải An, Nhà thờ Long Hưng và Ngã ba Long Hưng; hiện nay, đang đề nghị xếp hạng cấp Quốc gia đối với Di tích Dũng sỹ Phường Sắn, đề nghị xếp hạng di tích cấp Tỉnh đối với di tích Nhà rường cổ Hội Kỳ- xã Hải Chánh và khu mộ cổ họ Nguyễn Đức- thôn An thơ, xã Hải Hòa.
Bên cạnh việc Hải Lăng được coi là một trong hai “vựa lúa” của tỉnh Quảng Trị, nơi đây còn được biết đến bởi phong phú nét văn hóa ẩm thực như: bánh ướt làng Phương Lang, rượu gạo Kim Long, nước mắm Mỹ Thuỷ, canh ám làng Lam Thuỷ, mắm đam Trà Trì, cháo bánh canh Diên Sanh… Ngoài ra, còn có nhiều nét văn hóa, văn nghệ phong phú như: hò đập bắp ở Thượng Xá, nhạc cổ truyền bả trạo Phú Hải - xã Hải Ba... và các trò chơi dân gian như: bưng đá làng Hưng Nhơn, bắt lươn làng Trường Phước, chọi gà làng Diên Sanh, hội cù Đơn Quế và đua thuyền, vật, đẩy gậy…



 Cán bộ và nhân dân Hải Lăng được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ; 20 tập thể và 07 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 221 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 3.513 liệt sĩ; 2.072 thương binh; 1.390 gia đình có công cách mạng; 01 nghĩa trang liệt sĩ trung tâm huyện và 11 nghĩa trang xã là nơi yên nghĩ trên 8.000 liệt sĩ trong cả nước; 17 nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ. Hải Lăng còn là quê hương của các danh nhân lịch sử và văn hóa như: Đặng Dung, tiến sĩ Bùi Dục tài, Nguyễn Đức Hoan, Nguyễn Văn Hiểu, Lê Mạnh Phát, Nguyễn Trừng...
Quê hương Hải Lăng tuy vẫn còn nghèo nhưng chứa đựng những nhân tố, những dáng vẻ, những hương vị riêng đậm nét, khiến mọi người không quên khi đã đến với mảnh đất này.  
Chúng tôi hy vọng rằng, huyện Hải Lăng sẽ ngày càng được đồng bào, đồng chí và bạn bè gần xa biết đến. Qua trang Thông tin điện tử huyện Hải Lăng, chúng tôi muốn giới thiệu một cách tổng thể về mảnh đất và con người thân thương Hải Lăng để các bạn hiểu thêm, tiếp tục cổ vũ, động viên, quan tâm và hỗ trợ để Hải Lăng tiếp tục đạt được những thành tựu hơn nữa trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét