Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Hải Lăng: Gieo cấy trên 6600 ha lúa vụ đông xuân


 Ngày cập nhật: 05/12/2013 7:33:18 SA
(QT) - Mặc dù còn hơn một tháng rưỡi nữa mới bước vào vụ gieo cấy Đông xuân 2013- 2014, nhưng để chủ động và thực hiện kế hoạch gieo cấy đúng lịch trình thời vụ, tránh các đợt rét đầu vụ và tiểu mãn sớm…làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất của cây lúa, những ngày cuối tháng 11/2013 lãnh đạo huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT huyện hướng dẫn các địa phương chuẩn bị công tác giống, phân bón và máy móc làm đất để tiến hành vụ gieo cấy đảm bảo theo đúng kế hoạch đã định. 

HTX Hưng Nhơn cấp phát lúa giống cho xã viên

Vụ đông xuân năm 2013- 2014, HTX Hưng Nhơn, xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng sẽ đưa vào gieo cấy hơn 200 ha lúa, với bộ giống chủ lực có năng suất cao là Ma lâm 48. Mặc dù hiện tại đồng ruộng vẫn còn ngập nước, nhưng Ban quản lý HTX Hưng Nhơn đã chỉ đạo bà con chuẩn bị nguồn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và kiểm tra các hệ thống trạm bơm, máy làm đất để chuẩn bị cho việc xuống vụ.

Ngoài việc chuẩn bị nguồn giống đảm bảo chất lượng và cung cấp đủ cho bà con nhân dân, Hợp tác xã Hưng Nhơn còn đăng ký với Phòng Nông nghiệp- Phát triển nông thôn huyện Hải Lăng để mua thêm một số lượng giống lúa dự phòng. Đồng thời, chỉ đạo bà con kiểm tra máy làm đất, đào đắp kênh mương thủy lợi và chuẩn bị vận hành các trạm bơm điện, máy bơm dầu để tiêu úng kịp gieo cấy vụ đông xuân 2013- 2014 đúng lịch trình quy định của huyện.

Ông Nguyễn Đức Khương, Chủ nhiệm HTX Hưng Nhơn cho biết: “Do nằm ở vùng thấp trũng nên khi gặp mưa đầu vụ là ngập nước, dẫn đến hư hỏng giống lúa mới gieo. Do đó, ngay từ khi gặt vụ hè thu chúng tôi đã chỉ đạo bà con dự trữ nguồn giống, đồng thời quy hoạch 3,5 ha để nhân giống nguyên chủng nhằm chủ động nguồn giống đảm bảo yêu cầu cho bà con…”.

Theo Phòng NN- PTNT huyện Hải Lăng thì vụ đông xuân 2013-2014, toàn huyện gieo cấy khoảng 6.600ha, với các bộ giống lúa chủ lực như: Khang dân, Ma lâm 48, HT1….Theo lịch trình, vụ đông xuân năm nay huyện Hải Lăng sẽ bắt đầu gieo sạ trà đầu vào ngày 31/12/2013 và kết thúc vào ngày 29/1/2014. Để đảm bảo kế hoạch gieo cấy, ngoài việc chủ động nguồn giống, huyện Hải Lăng cũng đã xây dựng được 65 trạm bơm điện và hơn 200 máy bơm dầu để thực hiện tiêu úng cho lúa. Hợp đồng với các đơn vị có uy tín để cung ứng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho các địa phương.

Ngoài ra, Phòng NN-PTNT cũng phối hợp với các phòng ban liên quan tiến hành hướng dẫn bà con nông dân tiêu trùng khử độc và làm vệ sinh đồng ruộng; chỉ đạo các địa phương chuẩn bị máy cày đất, nâng cấp các trạm bơm để tiêu úng; hợp đồng với Trung tâm Giống cây trồng của tỉnh và các đơn vị trong nước để mua giống đảm bảo chất lượng; dự trữ nguồn giống phòng khi gặp rét đậm hoặc lụt đầu mùa gây hư hỏng và ngập úng.

                                                               Tin, ảnh: THIÊN AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét