Viên Đá miếu Bà Giàng
Bài Sự
tích Bưng đá ở làng Hưng nhơn do
tác giả Hoàng Thị Ái Hoa, Phân Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Huế
sưu tầm, nghiên cứu và công bố. Theo tôi nên đổi đầu đề là Truyền thuyết Bưng đá, bởi câu chuyện trên chủ yếu là nghe truyền
miệng. Khoảng 14-15 tuổi tôi đã nghe kể Bà Giàng bưng Đả, người kể cười và
người nghe ai cũng rúc rích. Còn chuyện thành đinh thì tôi không được nghe.
Chính trong bài viết của tác giả Ái Hoa cũng không thấy dẫn chứng
tổ chức luyện đinh. Mấy câu hỏi cứ đặt ra chưa tìm được lời giải thoả đáng!
Viên Đá bà Giàng bưng
Hiện đặt ở Đình làng
Năm 2001, lần đầu tiên tôi theo đoàn bô lão
và dân làng ra Càng làm lễ giỗ Bà, đươc thấy rỏ cả hai viên. Một là đá tự
nhiên, một là “cái trống con” làm bằng chất liệu “đá” bột.
Theo tôi hai viên này không phải nguyên ở
đây. Giửa vũng lầy mênh mông (tôi hình dung nơi đó như một đảo nhỏ Giữa Thái
bình dương của Hải lăng) tại sao lại có đá mà chỉ có hai viên, một viên là đá
tự nhiên, một viên là “một kiệt tác nhân tạo”. Nếu cho rằng những di tích Chàm
để lại thì phải khẳng định “thành phố Chàm” bị chìm sâu (cần khai quật), sót
một viên không chìm theo. Viên đá nhân tạo và viên đá tự nhiên ai có mặt trước,
Rằng viên đá nhân tạo do Bà tạo ra nhằm rèn luyện và xác nhận thành đinh thì
lại càng không hợp lý, bởỉ dân đinh thì ở trong làng mà tạo viên đá lại ở nơi
xa, phương tiện đi lại? Bà ấy nhờ vào kỷ thuật và chất liệu thế nào để làm ra
viên đá ấy.
Chuyện bà bưng đá là chuyện nói thêm bớt
cho vui, lấy chuyện đàn bà tụt váy để…cười, như không tụt váy thì đất ta còn
thêm nhiều nữa. Cái cười bao hàm cả cười chế giễu ‘quan phụ mẫu’. Đó
là chuyện của làng ta, còn chuyện của Mỹ chánh! (An Thơ) thì khác, họ bị thiệt
thòi là do quan…do vân vân. Giá sử nếu quan chia ranh giới và đồng ý cho làng
ta bưng từ mốc tranh chấp đi xuống Mỹ Chánh, thì dại gì làng ta không lấy lực
điền để bưng mà để cho một bà làm? Ta bằng lòng với truyền miệng cho ta viên đá
lạ, cho ta một bà dũng cảm dám làm một việc “động trời” mà thời đó người đàn bà
bị coi thường. Ai dám đọ sức với người phụ nữ hậu duệ Bà ở làng Hưng Nhơn!
Ra về trong ngày lé kỵ Miếu bà Giằng |
Câu chuyên Bưng đá nói trên, khẳng định là
các ngài khai canh thuộc các làng Văn quỹ, Hưng Nhơn, An Thơ vào cùng thời, chứ
làng ta không thành lập sau.
Bây giờ chẳng có chuyện tranh chấp. Uống
nước nhớ nguồn, ta tiếp tục thờ Bà ở
biên giới phía bắc địa đầu lãnh thổ nơi cô quạnh, heo hút, trăm ngàn khổ cực
lưu truyền lại ngày nay với tấm lòng biết ơn như ông cha chúng ta đã thờ từ
xưa.
Để giữ nguyên di tích, cá nhân tôi xin đề
nghị các vị chức sắc nên đưa viên trống đá ra Miếu Bà như cũ, nếu miếu được tôn
tạo có cửa cài then khoá cẩn thận. Ban đầu tôi nghĩ: có thể mất thì trách nhiệm
chinh, tội lỗi các vị chức sắc phải chịu. Mặc khác tôi cũng tin rằng linh vật
thiêng liêng đó không ai dám đánh cắp nhưng chắc gì, cảnh giác cũng là điều
không thể coi thường. Kính xin các Cụ minh xét.
Tháng 12 năm 2011
Nguyễn Thanh Xuân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét