Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Quảng Trị: được mùa lớn vụ hè thu nhờ sử dụng giống lúa tốt - Trung tâm THVN tại Huế- VTV Huế

 Vào đường Link này để xem phóng sự

Quảng Trị: được mùa lớn vụ hè thu nhờ sử dụng giống lúa tốt - Trung tâm THVN tại Huế- VTV Huế


 Trong khi năng suất lúa hè thu ở hầu hết các địa phương trong tỉnh Quảng Trị giảm nạnh do chuột và các loại sâu bệnh gây hại thì tại xã Hải Hòa huyện Hải Lăng những ngày qua bà con nông dân đã phấn khởi ra đồng để thu hoạch lúa. Đối với bà con nông dân ở xã vùng trũng này đây là một vụ mùa năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay nhờ tích cực phóng chống sâu bệnh và sử dụng giống lúa phù hợp với vùng trũng thấp thường xuyên bị úng ngập vào cuối vụ hè thu vì mưa lũ.
 
    Vụ hè thu năm nay gần 100% diện tích lúa ở HTX Hưng Nhơn xã Hải Hòa Hải Lăng Quảng Trị được gieo cấy bằng giống lúa Ma Lâm 48. Với đặc điểm thân cứng chống đổ ngã , chống sâu bệnh tốt, nhất là kháng được rầy nên năng suất lúa vụ hè thu năm nay của  hợp tác xã  đạt rất cao. Đây là giống lúa được bà con nông dân Hợp tác xã tự  sản xuất, sau hai vụ mùa khảo nghiệm thành công.
    Theo bà con nông dân ở xã Hải Hòa huyện Hải Lăng Quảng Trị  cho biết giống lúa Ma lâm 48 được đưa vào sản xuất ở địa phương từ năm 2008 để thay thế cho các giống lúa năng suất ,chất lượng thấp sau nhiều năm sử dụng. Ban đầu 20 ha sau tăng dần lên và đến năm 2012 đưa vào gieo cấy đại trà ở toàn bộ diện tích trồng lúa trong xã. Đây là giống lúa ngắn ngày chất lượng cao có thời gian sinh trưởng vụ hè thu từ 80 đến 85 ngày phù hợp gieo cấy ở vùng trũng để chạy lũ. Với ưu điểm vượt trội trong chống đổ ngã và kháng rầy nên vụ hè thu năm nay các loại sâu bệnh gây hại đã không xẩy ra năng suất lúa bình quân toàn xã ước đạt trên 63 tạ 1 ha, có nơi 68 đến 70 tạ 1 ha.
    Từ thực tế sản xuất ở xã Hải Hòa trong 4 năm qua cho thấy giống lúa Ma Lâm 48 đã thích nghi với vùng trũng cho năng suất lúa ổn định và tăng cao qua hàng năm. Với ưu điểm vượt trội về năng suất chất lượng giống lúa này sẽ được ngành nông nghiệp huyện Hải Lăng Quảng Trị đưa vào gieo cấy đại trà ở các xã vũng trũng trong những năm tới để thay thế cho giống lúa khang dân đã bắt đầu thoái hóa xuống cấp không đảm bảo.
    Không chỉ được mùa lớn, bà con nông dân ở xã Hải Hòa huyện Hải Lăng còn cho biết hiện nay giá lúa sản xuất bằng giống ma lâm 48 được thu mua với giá cao hơn các giống lúa khác từ 500 đến 600 đồng 1 kg nên bà con rất phấn khởi. Đây cũng là điạ phương duy nhất ở tỉnh  Quảng TRị được mùa lúa vụ hè thu năm 2013  với năng suất  cao nhất từ trước đến nay ,trong khi đó nhiều địa phương như Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong năng suất lúa ước giảm từ 30 đến 40% có nơi trên 50% do các loại rầy và sâu cuốn lá gây hại vào thời điểm lúa làm đòng và cuối vụ.
                                                                                                        Lê Trâm - Hồ Chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét