Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Triển vọng giống lúa Ma Lâm 48


Triển vọng giống lúa Ma Lâm 48

Ngày cập nhật: 09/09/2013 11:46:28 SA

(QT) - Trong khi năng suất lúa hè thu ở hầu hết các địa phương trong tỉnh giảm mạnh do chuột và các loại sâu bệnh gây hại thì tại xã Hải Hòa (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) những ngày qua bà con nông dân phấn khởi ra đồng để thu hoạch lúa. Đối với bà con nông dân ở xã vùng trũng này, đây là một vụ mùa năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay.

Gia đình ông Nguyễn Gia Cẩm ở Hợp tác xã (HTX) An Thơ trồng 3 sào lúa giống Ma Lâm 48. Ông Cẩm cho biết: Giống lúa Ma Lâm 48 với các đặc điểm như thân cứng chống đổ ngã, chống sâu bệnh tốt, nhất là kháng được rầy nên năng suất lúa vụ hè thu năm nay của gia đình ông đạt rất cao. Chỉ với 3 sào trồng lúa gia đình ông đã thu được hơn 1 tấn lúa.

Kiểm tra tình hình sản xuất giống lúa Ma Lâm 48 tại xã Hải Hòa, Hải Lăng

Ông Nguyễn Công Tân, Chủ nhiệm HTX An Thơ cho biết: HTX An Thơ có diện tích trồng lúa hơn 240 ha, trước đây chủ yếu trồng các giống lúa như Khang Dân… có thời gian sinh trưởng dài, dễ nhiễm sâu bệnh nên vụ hè thu nông dân thường bỏ hoang đất ruộng vì không thu hoạch kịp tránh lũ cuối vụ. Trước thực tế đó từ năm 2008, HTX đã đưa vào sản xuất giống lúa Ma Lâm 48 để thay thế cho các giống lúa có thời gian sinh trưởng dài, năng suất, chất lượng thấp, dễ nhiễm sâu bệnh sau nhiều năm sử dụng. Từ 20 ha ban đầu đến nay 97% diện tích trồng lúa của HTX đã chuyển sang trồng giống lúa Ma Lâm 48.

Theo các nhà chuyên môn, đây là giống lúa ngắn ngày chất lượng cao, có thời gian sinh trưởng vụ hè thu từ 80 - 85 ngày phù hợp gieo cấy ở vùng trũng để chạy lũ. Trong quá trình triển khai sản xuất HTX đã phối hợp với Trạm Khuyến nông Khuyến ngư, Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nông dân về đặc điểm và kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh giúp cho bà con nâng cao kiến thức về kỹ thuật sản xuất thâm canh từ khâu chuẩn bị đất, gieo trồng, chăm sóc lúa đẻ nhánh, chăm sóc lúa trổ; cách phát hiện và phòng trừ một số đối tượng sâu bệnh hại chính; cách chăm bón, điều tiết nước và cách bố trí mùa vụ hợp lý để hạn chế rủi ro do thiên tai gây ra…

Theo ông Tân, bước vào vụ hè thu năm nay, để chủ động nguồn lúa giống cho xã viên, ngay từ đầu vụ HTX đã nhập về 15 tấn lúa giống Ma Lâm 48 từ Ninh Thuận để kịp thời xuống giống đúng thời vụ. Cùng với ưu điểm vượt trội trong chống đổ ngã và kháng rầy nên vụ hè thu năm nay các loại sâu bệnh gây hại đã không xảy ra, năng suất lúa bình quân toàn HTX ước đạt trên 64 tạ/ha, cá biệt có nơi đạt 66 - 70 tạ/ha.

Ông Võ Quốc Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Hải Hòa cho biết: Toàn xã có 635 ha trồng lúa, trong đó cơ cấu giống lúa chủ yếu là Ma Lâm 48 với tỷ lệ trên 95%. Qua theo dõi giống lúa Ma Lâm 48 không bị nhiễm rầy, chuột ít ăn, cây cứng chống đổ ngã, năng suất cao, cho chất lượng gạo ngon, thích hợp với chất đất có độ dày canh tác. Bên cạnh đó trình độ thâm canh của bà con nông dân tương đối cao như sử dụng phân bón hợp lý, phù hợp với giai đoạn sinh trưởng của cây lúa nên năng suất thu được khá cao.

Theo đánh giá đây là địa phương duy nhất ở tỉnh Quảng Trị được mùa lúa vụ hè thu năm 2013 với năng suất cao nhất từ trước đến nay, bình quân 64 tạ/ha. Ông Dũng cho biết thêm: Giống lúa Ma Lâm 48 không những phù hợp đối với vụ hè thu mà vụ đông xuân 2012 – 2013 năng suất lúa của toàn xã cũng đạt bình quân 62 tạ/ha.

Không chỉ được mùa lớn, nông dân ở xã Hải Hòa còn cho biết hiện nay giá lúa sản xuất bằng giống Ma Lâm 48 được thu mua với giá cao hơn các giống lúa khác từ 300 - 500 đồng/kg, bình quân từ 6.300 – 6.500đ/kg nên bà con rất phấn khởi.

Theo ông Trần Đức Nhu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Hải Lăng là địa phương có diện tích gieo trồng lúa lớn nhất trong toàn tỉnh, mỗi năm toàn huyện gieo trồng trên 13.000 ha lúa, chiếm gần 1/3 tổng diện tích lúa của tỉnh. Do phần lớn diện tích lúa được gieo trồng ở vùng thấp trũng, đặc biệt là trong những năm gần đây do sự tác động của biến đổi khí hậu nên việc sản xuất lúa thường gặp khó khăn, đầu vụ đông xuân hay gặp mưa rét kéo dài và ngập úng, vụ hè thu cũng thường bị ngập úng do gặp mưa lũ giai đoạn thu hoạch... Chính vì thời tiết bất lợi như vậy nên đã ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng lúa, làm tăng chi phí sản xuất và giảm thu nhập của nông dân. Từ thực tế sản xuất ở xã Hải Hòa trong 4 năm qua cho thấy giống lúa Ma Lâm 48 đã thích nghi với vùng trũng, cho năng suất lúa ổn định và tăng cao qua hàng năm. Với ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng, trong những năm tới ngành nông nghiệp sẽ đưa giống lúa này vào gieo cấy đại trà ở các xã vùng trũng để thay thế cho các giống lúa được sử dụng lâu năm bắt đầu thoái hóa, xuống cấp.

                                                           Bài, ảnh: THỤC QUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét