Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

BỌP BỤ - TIẾNG QUẢNG TRỊ - st


Hồi là coi dư năm bảy mấy, tám mấy a nở, lúc nớ là coi dư tháng 1 hai lần chi đó xã Vĩnh Chấp quê tui là hay có đoàn chiếu phim màn ảnh rôộng mô trong Huế ra chiếu phục vụ. Lúc nớ tui cũng cỡ mô 6- 7 tuổi chi đó. Cứ buổi sáng đang chự bò nơ bậc roọng là nghe xe bò kéo chở loa phóng thanh ra rả côi đàng. Chiều khoảng mô 4- 5 giờ là coi dư đắc bò về ràn sớm, tắm rửa ăn uống để túi là coi dư đi coi đó nở.


Tiếng Quảng Trị

Mấy eng trong xóm nậy hơn tui mô khoảng 4- 5 tuổi chi đó. Ui chao là coi dư mấy eng nghịch tặc hung. Tui nghe mấy eng trạo chuyện với chắc “Bọp bụ sướng lắm” rồi bơ mấy eng hẹn chắc đi sớm. Bưa khi từng đoàn người nói nói cười cười đi từng tốp rứa, trai có cấy có, tốp mô con cấy là mấy eng dào ra bọp bụ xong bưa bỏ chạy. Ôi chao tui nói ri, mấy ả bị bọp bụ đứng lại chưởi ui chao là chưởi. Chưởi khôông là coi dư ra chi hết. Ấy rứa mà về mấy eng kể lại bọp bụ ra răng rồi cười sặc sặc (mà theo tui cảm dận sự sung sướng của mấy eng là coi dư quá độ). 

Có cí bựa nớ mà dại, mà tui coi dư dớ mãi. Tui đi dọi mấy eng cũng ra núp nơ bậc roọng. Tui cũng núp nơ bụi me. Mấy eng dặn tui là đừng nói chi hết kẻ bị lộ. Bưa đến khi mấy eng bọp xong mấy eng chạy hết. Tui dỏ dất chạy khôông kịp bưa bị cí o nớ o á đòi kịp, o túm cổ áo tui o xắn cho 1 bợp tai thiệt đau. Ả vừa bợp tai tui ả vừa la: "Bọp bụ nì, bọp bụ ni..." Lức nớ bưa tui chúi trôốc a nơ bậc roọng lấm le lầm lét, tá lọa tam tinh, nổi đom đóm bay loạn xạ. Ôi chao ôi là bưa tui khoóc bù lu bù loa. Ả nớ thì ả nớ tức ả chưởi ri: "Tổ cha ôông mệ nội bay lên bụ tau đây bây lại mà bọp”. 

Rứa mì nói sau kỳ bựa nớ bưa tui trợ chắc trợ chin là coi dư tui khôông đám đi bọp bụ nữa. Sướng mô nỏ chộ, chộ bị tát tai, ui chao đau đoại!
Danh mục: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét