Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Chợ Chuột Hải Hòa

            Những năm gần đây, khi nhắc đến xã Hải Hòa ( huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) người ta thường được biết đến với mãnh đất màu mỡ, ruộng lúa phì nhiêu, được xem là vựa lúa của huyện Hải Lăng với những vụ mùa bội thu, bên cạnh đó còn được ví như "Miền Tây của Hải Lăng" với một lượng lớn tôm cá và các sản vật của đồng quê. Ngày nay, khi xã hội đã phát triển, nhu cầu tiêu dùng của bà con trong vùng rất lớn, nên Chợ hải Hòa đã ra đời từ đó, cũng như bao Chợ khác trên mọi miền tổ quốc bán buôn các nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, riêng Chợ Hải Hòa người ta còn biết đến với một tên gọi khác đó là " Chợ Chuột Hải Hòa"

      
  
              Nằm cạnh khu vực chính của Chợ là nơi bày bán các Đặc Sản của đồng quê Hải Hòa. Thông thường khu vực này được mở bắt đầu vào tháng 7 đến tháng 11 ÂL. thời gian sau vụ lúa Hè Thu nên thịt
chuột ngon và béo nhất


 Ngoài ra còn có các loại CHim như Cò, Dạt, ...

Người mua Chuột được trực tiếp chọn những con mình thích, được người bán làm ngay tại chổ để đem về
Chuột được bán tính đơn vị bằng số lượng: 1 con nhỏ khoảng 5000 đ
                          1 con lớn có giá từ 8 đến 10000
Chuột được nhốt bán trong lồng như Gà



"Sau khi bắt được chuột, các "thợ mổ" mới tiến hành làm sạch, mổ lấy ruột, chặt chân, chặt đầu của chuột. Các “chú tý” béo tròn được thui trên lửa rơm. mỡ chảy xèo xèo. Sau đó phần thân được chặt nhỏ, cho các loại gia vị: mắm, muối (vừa phải), hạt tiêu bắc, riềng, gừng, sả, đem trộn đều rồi cho ít nước vào và đổ vào nồi rồi bắc bếp đun sôi, phải nấu cho thật nhừ. Sau đó múc ra bát để nguội (như nấu thịt lợn đông).


Bắt được chuột ở ruộng lúa, ruộng cói, những tay “sành nhậu” liền hò nhau làm thịt “họ hàng nhà tý”; sau khi đã tẩm gia vị vào thịt, bên ngoài bọc lá ré, lá chuối... người ta dùng xiên sắt xiên thịt chuột rồi cắm đứng các que sắt trên bờ rộng, bờ sông và phủ rơm rạ châm lửa đốt để nướng chuột. Có nơi sau khi bọc các loại lá thơm người ta lấy đất bó vào bên ngoài của bọc lá rồi cho chất rơm rạ lên để đốt, khi bó “đất chuột” đã bị nứt ra thì lúc ấy là thịt chuột đã được nướng chín.

Để có món thịt chuột nướng vừa thơm, vừa ngậy, còn gì “bát ngát” hơn khi ngồi giữa đồng quê, gió mơn man thổi, sóng lúa rì rào, nâng ly cùng món thịt chuột nướng thơm giòn, béo ngậy. Đúng là món ăn ngon lại hợp cảnh, hợp tình thì cả đời nào ai dễ đã vội quên ngay.

Không chỉ có món thịt nướng bằng rơm rạ, mà các tay sành ăn còn chế biến món thịt chuột “sau khi đã tẩm gia vị” - đem nướng trên than củi ăn đến đâu thấy đến đó. Có vùng quê còn dùng lá ré để ép thịt chuột, ăn món này rất ngon miệng và thơm vì có nhiều gia vị.

Đầu tiên người ta làm sạch chuột, rồi cho vào nồi luộc qua, sau đó bỏ ra rổ rá để cho khô, rồi cho vào than củi nướng, đến khi chín thịt thì trải một tàu lá chuối - trên đó để sẵn lá ré: các gia vị lá gừng, lá riềng, lá chanh, sả giã hoặc thái nhỏ, sau đó cho thịt chuột cả con vào và cuốn tàu lá chuối lại – dùng lạt bó tròn như bó giò.

Tiếp đó “giò chuột” được ép chặt bởi hai thanh tre. Loại thịt chuột ép lá ré (sau khi để nguội) có hương vị rất đặc biệt, ăn vừa thơm, vừa giòn, được nhiều người ưa thích; nghe nói ngày xưa chỉ có nhà giàu, hoặc những tay chơi hạng sang thì mới chế biến món thịt chuột ép lá ré này để mời khách quý.

Các món ăn chế biến từ thịt chuột quả là bổ ích nhưng giá mà đừng có loài “tý” này thì dân quê lúa đỡ khổ hơn vì chúng phá hoại mùa màng, gặm nhấm hoa màu, gây không ít thiệt hại cho nông dân"

 " Blogger Nguyenthithitho"



 Với những người con của Hải Hòa, khi về quê thường ghé Chợ Chuột mua vài con về làm món nhậu trước khi về nhà. thường thì đến 8 giờ sáng là đã "hết hàng"

Cũng từ nguồn lợi đó mà không ít gia đình đã làm giàu từ đánh bắt Chuột đồng, có gia đình hàng đêm đánh bắt bán được 400 đến 500 ngàn đồng
Là nơi giáp ranh giữa 2 Tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, nên
vẫn có một lượng khách  của các vùng phía bắc Thừa Thiên Huế đến mua




 Với cánh đàn ông thì chủ yếu mua thịt Chuột về làm các món nhậu, thì các bà nội trợ mua thịt Chuột như là một món thịt thay cho thịt heo, bò để làm thức ăn trong bữa ăn hằng ngày

Ngày nay, mỗi khi đi xa, bà con có thể mua thịt Chuột để làm quà cho người thân của mình

Chuột phá hoại mùa màng

Tháng 7 nước nhảy lên bờ





Bắt chuột đêm phá hoại mùa màng



Hình ảnh trong một ngày ra quân diệt Chuột của ĐOàn Thanh Niên


Mùa Lũ về






Mời Bạn một lần đến Hải Hòa quê tôi để
 thưởng thức món Chuột đồng khi mùa Lũ lụt về !

2 nhận xét:

  1. Có mối nào mua chuột ở quảng trị ko ạ

    Trả lờiXóa
  2. Bán chuột đồng giá rẻ ở quảng trị.0392348884

    Trả lờiXóa